Văn hóa Nhật

Mèo thần tài Nhật Bản – biểu tượng cầu may mắn và tài lộc

Những năm gần đây, mèo thần tài Nhật Bản trở nên nổi tiếng và trở thành vật cầu may ở nhiều đất nước. Ở Việt Nam, mèo thần tài có ở nhiều cửa hàng, shop quần áo, văn phòng công ty,… Nếu đang cần tìm mua một chú mèo với hy vọng có được may mắn, tài lộc thì hãy đọc hết bài viết này nhé! 

Maneki Neko – Mèo thần tài Nhật Bản

Mèo thần tài còn có tên gọi là Maneki Neko, có xuất xứ từ Nhật Bản. Trong đó “Neko” nghĩa là con mèo còn “Maneki” mang ý nghĩa là sự hấp dẫn, mời gọi. Những chú mèo này thường có tạo hình đang vẫy tay, được xem như là linh vật giúp kêu gọi may mắn về sức khỏe, sự nghiệp.

 Nguồn gốc mèo thần tài Nhật Bản

Có rất nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của mèo thần tài maneki neko, trong số đó, nổi bật và lâu đời nhất là câu chuyện gắn với lãnh chúa Nakaota. 

Theo truyền thuyết, một vị thầy tu sống vào thời Edo (XVII – XIX) tại ngôi đền nhỏ ở Tokyo có nuôi một chú mèo tên là Tama. Một ngày nọ, khi lãnh chúa Nakaota của quận Hikone đang trú bão tại gốc cây bên cạnh ngôi đền thì thấy Tama vẫy gọi ông. Vì tò mò, ông đã đi về phía chú mèo. Ngay sau đó, sét đã đánh vào cái cây mà ông đã trú trước đó, vị lãnh chúa nghĩ rằng chính chú mèo Tama đã cứu ông. Ông mang ơn chú mèo và trở thành người bảo hộ cho ngôi đền, tu sửa và đổi tên đền thành Gotokuji vào năm 1697.

Kể từ đó, người dân quanh vùng đã tạc tượng Maneki Neko để trưng bày ở khắp nơi để tưởng nhớ chú mèo may mắn này. Và nhiều người tin rằng những chú mèo vẫy gọi chính là biểu tượng của sự may mắn.

Mèo thần tài trong văn hóa Nhật

Maneki Neko đã trở thành biểu tượng may mắn trong văn hóa Nhật Bản, mọi người có thể thấy tượng mèo thần tài ở trong các cửa hàng, văn phòng trên khắp Nhật Bản.

Tượng mèo thần tài Maneki Neko thường được trưng bày ở cửa vào các cơ sở kinh doanh như nhà hàng, quán coffee, tiệm giặt là…, như một cách thu hút sự chú ý và chào mời khách hàng.

Bảo tàng Nghệ thuật Maneki Neko ở Okayama là nơi trưng bày bộ sưu tập hơn 700 bức tượng mèo may mắn từ nhiều thời đại. Vào tháng 9 hàng năm, lễ hội Maneki Neko được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau trên khắp Nhật Bản.

Ngoài ra, ở Nhật còn có một con phố mang tên Manekineko-dori (Phố Mèo vẫy gọi). Con phố này có hàng chục bức tượng mèo bằng gốm trang trí trên khắp con đường. Và ở đền Gotokuji – nơi có truyền thuyết về mèo thần tài cũng có hàng trăm bức tượng maneki-neko nhỏ xinh.

Trong lễ hội mèo thần tài, mọi người đổ ra đường với khuôn mặt được vẽ như mèo

Cách đặt mèo thần tài đúng phong thủy

Đối với những người quan tâm tới phong thủy, tượng mèo may mắn được ưa chuộng mang lại nhiều tài lộc, may mắn. Nhưng đặt tượng mèo như nào mới là chuẩn phong thủy, đúng cách, đúng vị trí?

Đặt mèo thần tài ở bàn thờ ông địa: Mèo thần tài mang ý nghĩa thu hút tiền tài, vận may. Do đó, nên đặt chú mèo tài lộc này trên bàn thờ ông địa. Nên đặt ngay ngắn, phù hợp, tránh trường hợp đặt tùy hướng trên bàn thờ.

Đặt mèo thần tài trong cửa hàng: Tượng mèo được đặt trong cửa hàng thường là mèo vẫy tay. Nên đặt tượng mèo mèo hướng mặt và tay về phía cửa chính. Những chú mèo vẫy tay để mời chào và tiễn khách nhằm gây ấn tượng và thu hút nhiều người ghé thăm. 

Đặt mèo thần tài ở bàn làm việc: Nên đặt mèo bên phải, ở nơi gọn gàng, sạch sẽ. Mặt mèo hướng ra bên ngoài với mục đích vẫy gọi, mời chào.

Đặt mèo thần tài trong nhà: Rất nhiều gia đình lựa chọn đặt tượng mèo thần tài trong nhà với hy vọng thu hút vận may, hấp dẫn tài lộc cho cả nhà. Vậy nên, mèo thần tài nên được đặt ở phòng khách và hướng ra cửa chính.

Đặt mèo thần tài trên trên ô tô: Đặt mèo may mắn trên ô tô có ý nghĩa cầu bình an với mỗi chuyến đi. Thông thường tượng mèo sẽ được treo trên dây ngay trước gương hoặc để phía trước kính xe.

Tượng mèo may mắn đặt trên xe ô tô cầu bình an trong mỗi chuyến đi

Chọn mèo thần tài theo ý nghĩa màu sắc

Tượng mèo may mắn Nhật Bản có rất nhiều mẫu, đa dạng màu sắc. Và mỗi màu sắc của những chú mèo may mắn đều có ý nghĩa riêng:

  • Màu hồng: may mắn về tình duyên, hạnh phúc
  • Màu đỏ: cầu sức khỏe, tránh khỏi bệnh tật
  • Màu trắng: cầu may mắn, tốt lành
  • Màu đen: cầu bình an, xua đuổi tà ma, xui xẻo
  • Màu vàng: cầu tài lộc, sự giàu có, sung túc
  • Màu tam thể (hoặc nhiều đốm màu): được cho là may mắn nhất
Tượng mèo thần tài Nhật Bản màu trắng được cho là lâu đời và phổ biến nhất

Chọn mèo thần theo ý nghĩa cử chỉ và phụ kiện

Không chỉ đa dạng màu sắc, tượng mèo may mắn còn có rất nhiều kiểu dáng. Nhiều người không biết nên chọn mèo vẫy tay trái hay phải, mèo cầm tiền hay nâng vàng?

Mỗi cử chỉ và phụ kiện đi kèm tượng mèo thần tài đều có ý nghĩa riêng đó nhé!

  • Vòng cổ: Thường có chuông vàng để chiêu lộc, chiêu phúc gia đạo
  • Tiền xu/Túi tiền: Tượng trưng cho sự may mắn, tiền tài và sự thịnh vượng
  • Quạt hoặc Trống: Mang lại may mắn trong kinh doanh. 
  • Cá chép: Biểu tượng của sự sung túc, giàu có về của cải
  • Vẫy chân trái: Mang lại nhiều khách hàng (mời gọi)
  • Vẫy chân phải: Mang đến may mắn về tiền tài
  • Vẫy cả hai chân: Tượng trưng cho sự bảo vệ, an toàn

Những chú mèo thần tài đeo lục lạc vàng hay chuông vàng mang ý nghĩa may mắn về tài lộc,
như việc khai vận, chiêu phúc, hút tài về gia đạo

Mua mèo thần tài Nhật Bản ở đâu?

Giờ đây, mọi người có thể dễ dàng tìm và mua được tượng mèo thần tài Nhật Bản ở các siêu thị hoặc cửa hàng chuyên bán hàng Nhật, các cửa hàng văn phòng phẩm hoặc đồ lưu niệm. Tuy nhiên, mọi người vẫn tin rằng nếu mua mèo may mắn ở Nhật thì linh hơn.  

Bạn có thể tìm mua mèo thần tài Nhật Bản trên các trang thương mại điện tử của Nhật như Rakuten, Amazon Nhật hay Yahoo Shopping. Nhưng nếu không biết tiếng Nhật thì bạn có thể đặt hàng qua các shop order hàng Nhật như Hanaichi.

Những chú mèo thần tài Nhật Bản thật may mắn và đáng yêu với những ý nghĩa riêng. Hy vọng qua bài viết trên các bạn sẽ chọn được chú mèo may mắn đúng với mong muốn!

Mọi thắc mắc về mảng mua hộ hàng Nhật, quý khách vui lòng liên hệ với Hanaichi theo thông tin sau:

Related posts

Top 20 nhạc cụ truyền thống Nhật Bản được yêu thích nhất

admin

Những lợi ích khi mua hàng trên Mercari qua Hanaichi

admin

Thực phẩm chức năng của nhật có tốt không

admin

Leave a Comment