Kinh nghiệm mua sắmThiết bị gia dụngVật dụng gia đình

GỐM MỘC LÀ GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT GỐM MỘC, GỐM SỨ VÀ GỐM NHẬT

Một số sản phẩm gốm mộc

Với vẻ đẹp mộc mạc và tính ứng dụng cao, gốm mộc hiện là 1 trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay. Vậy gốm mộc là gì? Làm sao để phân biệt gốm mộc, gốm sứ, gốm Nhật? Cùng Hanaichi tìm hiểu nhé!

Gốm mộc là gì?

Gốm mộc là một loại gốm truyền thống của Việt Nam được làm từ đất sét màu nâu sẫm. Sản phẩm không sử dụng men và được nung bằng lò thủ công như lò củi, lò trấu nên có vẻ ngoài mộc mạc gần gũi với môi trường. 

Các sản phẩm gốm mộc sau khi được nung lò vẫn giữ nguyên màu sắc tự nhiên của đất. Gốm mộc ở dạng không men có bề mặt hơi nhám, nếu chà ngón tay lên, bạn sẽ có cảm giác hơi thô ráp giống như đất sét nặn đã bị khô.

Một số sản phẩm gốm mộc
Một số sản phẩm gốm mộc

Những ưu điểm tuyệt vời của gốm mộc

Khả năng chịu nhiệt cao

Do được nung ở nhiệt độ rất cao, gốm mộc có khả năng chịu nhiệt tốt hơn so với các loại gốm thông thường. Ưu điểm này giúp cho sản phẩm có thể sử dụng được ngay cả ở những nơi có nhiệt độ cao như trong lò nướng, lò sưởi, hay nấu trên bếp lửa.

Độ bền, độ cứng tốt

Vì có khả năng chịu nhiệt cao nên gốm mộc không bị biến dạng khi chiếu trực tiếp ánh nắng mặt trời, không bị tác động nhiều bởi môi trường. vậy nên, các sản phẩm được làm từ gốm mộc đều rất bền theo năm tháng. 

Bên cạnh đó, được làm từ đất sét màu nâu sẫm, đây là một loại đất chứa rất nhiều các khoáng chất như: Silicat, chất hữu cơ, đường,…tạo cấu trúc phức tạp và chắc chắn, cứng cáp cho gốm.

Vẻ đẹp mộc mạc, tinh tế

Gốm mộc thường được chế tác thủ công bằng tay, mang đến vẻ ngoài chân thực, gần gũi. Bề mặt gốm thiết kế vô cùng đơn giản nhưng không kém phần sắc sảo, tinh tế. Màu sắc của gốm mang màu của đất tự nhiên càng làm tôn lên sự chất phác và gần gũi với thiên nhiên

Gốm mộc có vẻ ngoài mộc mạc, gần gũi thiên nhiên
Gốm mộc có vẻ ngoài mộc mạc, gần gũi thiên nhiên

Khả năng chống thấm nước tốt

Tùy thuốc vào nguyên liệu và quá trình sản xuất mà các sản phẩm gốm mộc thường có khả năng chống thấm nước tốt. Loại đất sét để dùng làm gốm mộc là một loại đất có khả năng thoát nước tốt hơn nhiều so với các loại đất sét khác.

Các món đồ gốm mộc cũng được nặn bằng tay, sau đó sấy khô mới được đưa vào lò nung giúp giảm thiểu lượng nước còn tồn đọng. Việc này giúp cho các sản phẩm gốm mộc có thể dùng để đựng nước như bình hoa, chậu cây cảnh,…mà không lo bị thấm nước.

Cách phân biệt gốm mộc, gốm sứ và gốm Nhật

Về gốm mộc

Nguyên liệu chính để sản xuất ra gốm mộc là cốt đất sét kết hợp với 1 số thành phần vô cơ và hữu cơ. Về phương pháp nung, gốm mộc được nung bằng củi, trấu hoặc rơm rạ, thu gom từ hoạt động sản xuất nông-lâm nghiệp.

Về nhiệt độ, tùy vào các dòng gốm và chất liệu nung, gốm mộc được chia ra làm 3 dòng gốm chính:

  • Gốm mộc nung bằng củi, có nhiệt độ nung khoảng 1200 độ C.
  • Gốm mộc nung bằng trấu, nhiệt độ nung khoảng 800-900 độ C.
  • Gốm mộc nung bằng mỗi đợt rơm, trấu, củi khác nhau có nhiệt độ nung khoảng 900-1000 độ C.

Về màu sắc, gốm mộc có màu đậm nhạt tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc với lửa, những sản phẩm được nung gần lò thường có màu trầm, đậm hơn những sản phẩm ở xa. Đây cũng là một điểm đặc trưng của gốm mộc.

Màu sắc gốm mộc đậm nhạt tùy thuộc vào nhiệt độ tiếp xúc với lửa
Màu sắc gốm mộc đậm nhạt tùy thuộc vào nhiệt độ tiếp xúc với lửa

Về gốm sứ và gốm Nhật

Các sản phẩm gốm sứ và gốm Nhật lại có nguyên liệu chính là đất sét tinh chế và cao lanh. Vì vậy, gốm sứ và gốm Nhật có độ minh cao hơn gốm mộc.

Về phương pháp nung, gốm sứ và gốm Nhật sử dụng phương pháp nung khử và nung oxy chứ không nung trong lò củi, trấu như gốm mộc.

Về Nhiệt độ nung, hầu như các sản phẩm gốm sứ và gốm Nhật đều được nung trong nhiệt độ cao hơn 1000 độ C bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Một trong những điểm dễ phân biệt Nhất bằng mắt thường chính là men gốm, các sản phẩm gốm mộc không có men nên bề mặt lì, mịn, có phần hơi khô ráp, đậm chất nghệ thuật, đôi khi tạo cảm giác cổ kính. Còn gốm Nhật và gốm sứ đều được tráng men trước khi nung nên về mặt sáng bóng và có cảm giác hiện đại hơn.

Các sản phẩm gốm sứ và gốm Nhật có độ bóng hơn
Các sản phẩm gốm sứ và gốm Nhật có độ bóng hơn

Ứng dụng của gốm mộc trong cuộc sống hàng ngày

Vì gốm mộc thoát nước tốt, nên được dùng làm đủ các loại chậu tròn, vuông, chậu treo,… đầy thẩm mỹ. Các chậu cây làm từ gốm mộc cung cấp sự thông thoáng cho đất và rễ cây, tránh ngập nước, gây hại cho cây trồng. Bên cạnh đó, sản phẩm từ gốm mộc không bị tác động gây hỏng bởi ánh nắng mặt trời, có thể để bên ngoài dù nắng gắt.

Chậu cây gốm mộc
Chậu cây gốm mộc

Bình cắm hoa gốm mộc được sử dụng rộng rãi bởi thiết kế mộc mạc, đậm chất quê nhưng không kém phần tinh tế. Các sản phẩm phù hợp với không gian nhà hàng ẩm thực Việt, các quán trà đạo,…

 

Bình hoa gốm mộc
Bình hoa gốm mộc

Ngoài ra, các sản phẩm gốm mộc khác như đài phun nước gốm mộc, chum, vại gốm mộc, âm chén, đồ decor,…cũng đang được đông đảo khách hàng yêu thích bởi nét thẩm mỹ đầy tinh tế, an toàn cho sức khỏe và độ bền cao.

Như vậy, chúng ta đã trả lời được câu hỏi “gốm mộc là gì?” và biết cách phân biệt gốm mộc với các loại gốm sứ và gốm Nhật. Hãy tìm hiểu thật nhiều thông tin để trở thành người tiêu dùng thông minh bạn nhé!

Mọi thắc mắc về mảng mua hộ hàng Nhật, quý khách vui lòng liên hệ với Hanaichi theo thông tin sau:

Related posts

Loại Robot Hút Bụi Lau Nhà Nào Tốt

admin

Hướng dẫn mua hàng trên Amazon Nhật ship về Việt Nam

admin

Cách tìm nguồn sỉ hàng Nhật chính hãng đơn giản nhất

admin

Leave a Comment