Chăm sóc da

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum thì có hiệu quả tốt nhất?

Trị mụn và dưỡng da luôn là hai vấn đề được phái đẹp quan tâm và tốn nhiều tiền bạc, công sức nhất. Và nhiều chị em cũng thắc mắc “nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum”. Nếu cùng chung thắc mắc này và muốn chăm da đúng cách, vừa hết mụn vừa đẹp da thì hãy theo dõi hết bài viết này nhé!

Phân biệt công dụng của kem trị mụn và serum trong dưỡng da

Trước hết, để trả lời được thứ tự sử dụng kem trị mụn và serum thì chúng ta cần hiểu rõ tính chất và công dụng của từng sản phẩm 

Công dụng của kem trị mụn

Kem trị mụn là sản phẩm dưỡng da trị liệu thường có dạng kem đặc hoặc dạng gel, bao gồm các thành phần diệt khuẩn, kháng viêm và kiểm soát nhờn. Dựa trên những hoạt chất có tính kháng khuẩn, kháng viêm, làm dịu da đó mà kem trị mụn có công dụng: giảm sưng mụn, làm khô mụn đang viêm và đẩy nhân mụn lên. 

Kem trị mụn là giải pháp trị mụn an toàn và hiệu quả, tiết kiệm thời gian và tiền bạc nhất hiện nay

Bên cạnh đó, có nhiều loại kem trị mụn còn được bổ sung thêm chức năng làm mờ thâm mụn, làm lành vết thương do mụn để lại và ngừa mụn tái phát. Vì vậy, xác định đúng loại mụn và lựa chọn kem trị mụn phù hợp là rất quan trọng.

Vì sao bạn nên sử dụng kem trị mụn?

Da bị mụn rất nhạy cảm và khó chăm sóc, chỉ cần sơ ý không cẩn thận một chút cũng có thể khiến cho mụn sưng to hơn hoặc bị chai mụn và khó lành. Có nhiều người còn bất chấp để nặn mụn khiến da bị tổn thương để lại vết thâm và sẹo, và việc trị sẹo cũng không hề đơn giản chút nào.

Chính vì vậy, một trong những cách điều trị mụn hiệu quả và an toàn nhất là sử dụng kem trị mụn. Phương pháp này không chỉ mang lại kết quả nhanh chóng, an toàn mà còn tiết kiệm cả về thời gian lẫn tiền bạc cho người dùng. 

Công dụng của serum

Serum là một trong những sản phẩm dưỡng da không thể thiết trong quy trình skincare của các chị em. Serum hay còn được gọi là tinh chất, thường có dạng lỏng, được bào chế đặc biệt có chứa lượng lớn vi chất dinh dưỡng và khoáng chất để chăm sóc da. Cơ chế hoạt động của serum là len lỏi vào hạ bì và trung bì để nuôi dưỡng làn da nên sẽ có tác dụng thẩm thấu nhanh và sâu, mang lại kết quả nhanh. 

Có nhiều loại serum với công dụng phục vụ cho các nhu cầu dưỡng da khác nhau: serum phục hồi, serum chống lão hóa, serum làm sáng da, serum kiềm dầu, serum trị mụn,… những loại serum có công dụng trị mụn thường được bào chế với mục đích ngăn ngừa và điều trị mụn trên da và thường có các thành phần: benzoyl acid, azelaic acid, peptide, AHA,… 

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để đạt hiệu quả tối đa?

Da bị mụn thì có cần phải dùng serum hay không?

Có nhiều người nghĩ rằng khi da bị mụn thì nên cắt giảm các bước skincare lại, để da nghỉ ngơi và bỏ hoàn toàn bước bôi thoa serum. Nhưng đây là một hiểu lầm cơ bản, và điều này không chính xác.

Theo các chuyên gia da liễu, da bị mụn vẫn cần sử dụng serum để cung cấp dưỡng chất cho da và hỗ trợ quá trình trị mụn. Tuy nhiên, loại serum dùng trong thời gian này cần được lựa chọn cẩn thận và phù hợp với tình trạng da. Một số loại serum tốt cho da mụn có thể kể đến như serum chứa azelaic, niacinamide, AHA, BHA,…

Da bị mụn vẫn cần dùng serum để cung cấp dưỡng chất cho da và hỗ trợ quá trình trị mụn

Chúng ta chỉ nên hạn chế dùng mỹ phẩm trong thời gian vừa nặn mụn xong, có vết thương hở hoặc bác sĩ da liễu chỉ định là không nên dùng. Còn ngoài ra, trong thời gian da bị mụn, chúng ta vẫn nên duy trì quy trình chăm sóc da cơ bản để giúp giảm tình trạng mụn viêm.

Lý do vì sao nên bôi kem trị mụn trước rồi mới bôi serum

Có nhiều người thắc mắc: Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum?

Câu trả lời theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu đó là: Nên bôi kem trị mụn trước rồi mới dùng serum. Áp dụng đúng thứ tự này có thể giúp kem trị mụn thấm sâu vào các nốt mụn và loại bỏ mụn một cách hiệu quả. Ngoài ra còn tăng cường khả năng làm mờ sẹo mụn, làm trắng da, ngăn ngừa mụn tái phát.

Một số lí do khác để ưu tiên bôi kem trị mụn trước khi bôi serum:

  • Kem trị mụn thường có kết cấu dạng kem hoặc gel dày hơn serum nên cần được bôi lên da trước để phát huy công dụng điều trị các nốt mụn.
  • Serum có kết cấu dạng lỏng nhẹ hơn, chứa các dưỡng chất có kích thước phân tử nhỏ hơn nên thẩm thấu nhanh và sâu hơn, lớp serum sẽ tạo ra lớp màng bảo vệ để kem trị mụn phát huy tối đa công dụng.

Thoa kem trị mụn bao lâu thì thoa serum?

Sau khi thoa kem trị mụn bạn nên đợi ít nhất 1 – 2 phút rồi mới tiếp tục thoa serum. Thời gian này vừa đủ để kem trị mụn thẩm thấu hoàn toàn vào da và tránh làm loãng kem trị mụn ở các bước dưỡng sau. Thời gian này có thể thay đổi, kéo dài 3-4 phút tùy thuộc vào từng sản phẩm, có sản phẩm kem trị mụn cần nhiều thời gian hơn, bạn nên đọc kỹ phần hướng dẫn để đảm bảo đợi đủ thời gian.

Nếu bạn sử dụng luôn serum có thể khiến da bị “quá tải” và khó hấp thụ hết dưỡng chất. Đây cũng là cơ hội để vi khuẩn xâm nhập vào da, gây kích ứng và làm tổn thương da

Hướng dẫn cách thoa serum và kem trị mụn cho da mặt đúng cách

Hướng dẫn cách thoa serum và kem trị mụn cho da mặt đúng cách

Vệ sinh da mặt sạch sẽ

Bước đầu tiên trong mọi quy trình skincare luôn là làm sạch da mặt. Sau khi tẩy trang bằng dầu tẩy trang hoặc nước tẩy trang, bạn cần dùng thêm sữa rửa mặt để làm sạch một lần nữa. Tùy theo từng loại da mà bạn có thể chọn sữa rửa mặt phù hợp. Làm sạch da tốt chính là bước đầu giúp cho lỗ chân lông thông thoáng từ đó dễ thẩm thấu các sản phẩm ở bước tiếp theo. Sau khi rửa sạch với sữa rửa mặt và nước, mọi người nên dùng khăn mềm thấm khô, tránh ma sát mạnh vào vùng mụn.

Dưỡng ẩm và cân bằng da với toner/nước hoa hồng

Toner hay còn gọi là nước hoa hồng là bước tiếp theo sau khi làm sạch mặt. Đây là bước đệm không chỉ để cân bằng lại pH cho da, giữ ẩm và làm sạch da thêm một lần nữa mà nó còn cân bằng độ ẩm cho da, giúp tăng cường hiệu quả của kem trị mụn.

Thoa kem trị mụn

Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình trị mụn. Sau khi da đã đủ ẩm, chú ý không quá ẩm, phần toner trước đó đã thấm hoàn toàn thì mới bôi kem trị mụn. Hãy rửa sạch tay trước khi dùng để bôi thoa. Nếu da có nhiều mụn tập trung thành từng mảng lớn, hãy dùng tay đã được rửa sạch để thoa một lớp mỏng kem trị mụn lên vùng da đó hoặc toàn mặt. Nếu mụn ít và cách nhau thì có thể dùng tăm bông chấm kem trị mụn lên vùng bị mụn. Chú ý, tránh thoa kem trị mụn lan sang các vùng da không bị mụn, điều này sẽ dễ làm kích ứng các vùng da bên cạnh. 

Đợi cho kem trị mụn thẩm thấu

Đợi cho kem trị mụn thẩm thấu trong vòng 1 – 2 phút. Cũng có sản phẩm trị mụn cần đến 3-4 phút mới thấm hoàn toàn. Không được vội vàng bôi ngay serum. Chúng ta cần thời gian để kem trị mụn được hấp thụ vào da và phát huy hiệu quả.

Thoa serum

Lựa chọn loại serum cần dùng, lấy lượng serum vừa đủ (khoảng 2-3 hoặc 3 – 4 giọt tùy sản phẩm). Dùng các ngón tay nhẹ nhàng thoa đều serum khắp mặt. Có thể tận dụng thời gian thoa serum để massage da mặt theo chuyển động tròn. Vuốt theo hướng lên trên để chống chảy xệ da. Nếu dùng nhiều hơn 2 loại serum thì phải có khoảng nghỉ giữa các sản phẩm. Tránh bôi thoa liên tiếp. 

Thoa kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm thường được bôi vào bước cuối cùng của skincare buổi tối. Mục đích là để khóa ẩm, tạo lớp màng bảo vệ các sản phẩm dưỡng da trước đó.

Ngoài ra, việc cung cấp đủ độ ẩm cho da khi đang trong quá trình điều trị mụn là điều vô cùng quan trọng. Có nhiều loại kem trị mụn có tác dụng phụ là làm khô da, gây bong tróc da. Nên chúng ta cần dưỡng ẩm nhiều hơn để phục hồi da.

Tùy vào tình trạng và loại da (da khô, da dầu, da thường,…) mà bạn chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp.

Sử dụng kem chống nắng 

Đây sẽ là bước skincare cuối cùng của buổi sáng. Đây cũng là bước cần thiết để tránh cho da bị cháy nắng, lão hóa nhanh, xuất hiện tàn nhang hoặc nám do tác động của tia UV. 

Giống kem dưỡng ẩm, bạn cũng nên chọn loại kem chống nắng phù hợp với loại da. Đặc biệt, kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao càng dễ gây nên tình trạng gây bít tắc lỗ chân lông. Chỉ số chống nắng SPF từ 30-50 là khoảng phù hợp cho da mặt. Ngoài ra, cũng nên chọn kem chống nắng có chứa thành phần kháng viêm, kiểm soát bã nhờn. Điều này sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều trị mụn tốt hơn.

Những lưu ý khi sử dụng kem trị mụn

Lựa chọn kem trị mụn phù hợp

Việc lựa chọn kem bôi trị mụn phù hợp là rất quan trọng. Đó là yếu tố để kiểm soát và ngăn ngừa mụn tái phát. Để trị mụn trở hiệu quả, bạn nên lựa chọn sản phẩm trị mụn theo các tiêu chí dưới đây.

Chọn kem xóa mụn theo loại da

Các loại da dễ bị mụn nhất gồm có: Da dầu, da khô, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Cần chọn kem trị mụn phù hợp để tránh bị kích ứng.

Chọn kem trị mụn theo loại da
  • Da dầu: Da dầu thường có lỗ chân lông to, đặc điểm tiết bã nhờn nhiều và dễ nổi mụn hơn các loại da khác. Nên ưu tiên loại có khả năng kiểm soát bã nhờn, se khít lỗ chân lông và làm sạch sâu. Các thành phần tốt cho da dầu là niacinamide, salicylic acid (BHA), tea tree oil,…
  • Da khô: Ngược lại với da dầu, da khô thường có lỗ chân lông nhỏ, thiếu độ ẩm và dễ bị kích ứng. Bạn nên chọn kem trị mụn có thêm khả năng dưỡng ẩm, làm mềm. Các loại này thường có thành phần tốt cho da khô như HA, glyerin, ceramide, vitamin E…
  • Da hỗn hợp: Da hỗn hợp thường có vùng T (trán, mũi, cằm) nhiều dầu và vùng má khô. Nên ưu tiên kem trị mụn có khả năng cân bằng độ ẩm và bã nhờn cho da. Các thành phần tốt cho da hỗn hợp là niacinamide, hyaluronic acid, vitamin C…
  • Da nhạy cảm: Da nhạy cảm đúng như cái tên, rất dễ bị kích ứng và thường trong tình trạng đỏ ửng, ngứa rát. Làm dịu là yếu tố cần được ưu tiên khi chọn kem trị mụn cho da nhạy cảm. Các thành phần tốt cho da nhạy cảm là chiết xuất lô hội, chiết xuất rau má, hoa cúc,…

Chọn kem xóa mụn theo vấn đề da gặp phải

Điều kiện thứ hai để xác định kem trị mụn phù hợp chính là vấn đề da đang gặp phải. Hay chính là xác định loại mụn: mụn ẩn, mụn trứng cá hay mụn viêm.

  • Mụn ẩn: Mụn ẩn là loại mụn không có đầu trắng hay đầu đen, thường xuất hiện dưới da và gây cảm giác đau nhức khi chạm vào. Nên ưu tiên các loại kem trị mụn có khả năng làm sạch sâu. Loại này sẽ giúp loại bỏ tế bào chết và bã nhờn trong lỗ chân lông. 
  • Mụn trứng cá: Mụn trứng cá là loại mụn có đầu trắng hay đầu đen, thường xuất hiện ở vùng chữ T và gây ra các vết thâm sạm. Nên chọn kem trị mụn có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm và làm mờ thâm.
  • Mụn viêm: Mụn viêm là loại mụn có màu đỏ, sưng tấy và đau rát, thường xuất hiện ở vùng má và cằm và sau mụn thường để lại sẹo rỗ. Nên chọn kem trị mụn có khả năng làm dịu, giảm sưng và phục hồi da. 

Thời gian bôi kem trị mụn

Thời gian tốt nhất để thoa kem trị mụn là vào buổi sáng và buổi tối, mỗi ngày 2 lần. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy thoa kem trị mụn đều đặn hàng ngày, vào khung giờ cố định. 

Không nên lạm dụng bôi quá nhiều lần hoặc gián đoạn trong thời gian trị mụn. Nếu bôi kem trị mụn quá nhiều lần hoặc lượng kem quá nhiều có thể phản tác dụng. Tệ hơn là sẽ gây khô da, hoặc chai mụn. 

Dưỡng ẩm khi bôi kem trị mụn

Nhiều người thắc mắc đã bôi kem trị mụn rồi, có cần bôi thêm kem dưỡng ẩm nữa không. Câu trả lời là có. Tuy trong kem trị mụn có thành phần dưỡng ẩm nhưng với da khô thì vẫn chưa đủ. Nên bôi thêm kem dưỡng ẩm để tránh bị da khô, bong tróc. 

Hạn chế sờ lên mụn bằng tay

Tay của chúng ta tiếp xúc nhiều vặt và bề mặt, là nơi dễ bị dính vi khuẩn nhất. Không nên chạm tay vào mặt, đặc biệt là vùng mụn để tránh lây nhiễm vi khuẩn vào da. Nếu chạm vào, những vùng bị mụn sẽ có cơ hội lây lan và gây ra mụn nhiều hơn.

Không tự ý nặn mụn

Tự ý nặn mụn có thể gây viêm nhiễm, sẹo, dễ làm lây lan mụn ra các vùng xung quanh. Bạn có thể lấy nhân mụn ở các spa, phòng khám hoặc đợi mụn khô cồi và tự rụng. 

Nên mua kem trị mụn và serum chính hãng ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại kem trị mụnserum dưỡng da. Ngoài việc chọn sản phẩm phù hợp thì mọi người nên chú ý chọn địa chỉ mua hàng uy tín.

Để hoàn toàn yên tâm về chất lượng và giá cả, hãy tìm địa chỉ bán hàng Nhật uy tín. Hanaichi là một lựa chọn đáng tin cậy dành cho bạn. Bạn sẽ được cung cấp thông tin sản phẩm đầy đủ trên website và được giao hàng online tận nơi. 

Vậy là bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum”, đồng thời hướng dẫn bạn đọc cách lựa chọn kem trị mụn và cách bôi kem trị mụn hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn tối ưu được quy trình dưỡng da và trị mụn.

Mọi thắc mắc về mảng mua hộ hàng Nhật, quý khách vui lòng liên hệ với Hanaichi theo thông tin sau:

Related posts

Mỹ Phẩm SK-II Có Thật Sự Tốt Không?

admin

Kem nền của Nhật loại nào tốt? Tiêu chí lựa chọn kem nền phù hợp với mọi loại da

admin

Nước uống Collagen 82X có tốt không?

admin

Leave a Comment