Cuộc sống tại NhậtThực phẩm Nhật

Những điều thú vị về nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Xứ sở hoa anh đào từ trước tới nay vẫn luôn nổi tiếng với thế giới về truyền thông văn hóa đặc sắc và phong tục tập quán độc đáo. Độc đáo nhất vẫn phải kể đến nền văn hóa ẩm thực nơi đây. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số điều thú vị về nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản nhé.

Trước khi bắt đầu dùng bữa, người Nhật thường nói “Itadakimasu” , câu này có nghĩa là “xin mời ”.  Sau khi kết thúc bữa ăn, để cảm ơn người đã chuẩn bị bữa ăn này,người nhật thường nói câu “ Gochiso sama deshta”.

Một số nét độc đáo trong nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Trong nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản,hầu hết các món ăn đều tuân thủ quy tắc “tam ngũ” có nghĩ là: Ngũ vị, ngũ sắc và ngũ pháp.

Ngũ vị bao gồm: ngọt, chua, cay, đắng, mặn. Ngũ sắc có: trắng, vàng, đỏ, xanh, đen. Ngũ pháp là: sống, ninh, nướng, chiên và hấp.

Có một điều khá thú vị trong cách nấu ăn của người Nhật  là họ không sử dụng quá nhiều gia vị vào món ăn như các nước khác. Thay vào đó là họ tập trung sử dụng nhưng hương vị tinh khiết có sẵn trong thành phần của món ăn như: cá, rong biển, rau, gạo và đậu nành.

Món ăn được người Nhật ưa chuộng nhất

Một trong những món ăn được người Nhật ưa chuộng nhất là sushi và sashimi. Ngoài ra, còn có những món ăn truyền thống hấp dẫn khác như: bánh xèo Okonomiyaki, bánh Kabocha chiffon, món ăn đường phố Takoyaki, bánh Wagashi, cơm nắm Onigiri….

Ở Nhật văn hóa ẩm thực rất đa dạng và phong phú. Trong mắt những người nước ngoài thì Sushi (cơm nắm cá sống), Tempura (tôm, rau tẩm bột rồi đem rán), và Sukiyaki (món lẩu thịt bò với nước tương và rau) là các món ăn truyền thống của người Nhật thì tất nhiên rất phổ biến ở Nhật (tuy nhiên họ không ăn các món đó hàng ngày) mà theo sự điều tra của các nhà hàng bình dân thì món ăn được gọi nhiều nhất là xúc xích, món ca ri (curry) với cơm, và mỳ ống (spaghetti).

Các bữa ăn tối của người Nhật sẽ được thay đổi hàng ngày, họ có thể ăn những món truyền thống, các món trung hoặc là các món tây.

Cách chế biến và thưởng thức cá của người Nhật

Phần lớn người Nhật sẽ thái lát và ăn sống nếu cá còn để tươi ngon, đây được gọi là món sashimi.

Món ăn này thường được kết hợp cùng với xì dầu wasabi. Wasabi sẽ tạo vị cay nồng giúp cho món ăn được ngon hơn. Tuy nhiên, món này được chế biến khá đặc biệt, nên đa số người nhật sẽ không làm món này tại nhà.

Ngoài ra, một trong những cách chế biến cá phổ nhất của người Nhật là nước cá và rắc muối lên trên. Ngoại trừ các nạc thịt như cá ngừ Califoni sẽ không được chế biến như vậy.

Những loại cá nhiều mỡ như cá thu sẽ được luộc chung với xì dầu hoặc bột đậu nành để nhỏ lửa.

Các loại hải sản như: tôm, cua, mực  và một số loại cá thịt trắng thường được rán kỹ và chế biến theo mốn Tempura.

Ý nghĩa văn hóa món ăn Nhật

Mỗi một món ăn đều có những ý nghĩa đặc biệt thể hiện những lời chúc tốt lành đến với người thưởng thức món ăn như:

  • Đậu phụ mang ý nghĩ chúc nhau nhiều sức khỏe
  • Trứng cá tuyết nước chúc gia đình đông con nhiều cháu
  • Sushi cá trap biển chúc nhau sung túc thịnh vượng
  • Tempura mong người thức thức trường thọ, sống lâu tram tuổi
  • Rượu sake  để trừ tà và kéo dài tuổi thọ.

Thứ tự một bữa ăn khi phục vụ khách Nhật

Mở đầu bữa ăn, món khai vị sẽ là sashimi gồm có: mực, tôm, sò, cá ngừ, cá hồi sống… được thái lát và để ngay ngắn trên gỗ.

Tiếp đến mà món súp miso, sau đó sẽ là món chiên hoặc nước, kế đó sẽ là sishi ăn kèm với rau rưa và cuối cùng sẽ là một bát cơm Gohan.

Văn hóa trà đạo của người Nhật

Cùng với Thư pháp, âm nhạc truyền thống, trà đạo được xem là hình thức nghệ thuật cao nhất của văn hóa Nhật Bản; trong đó phổ biến nhất là trà xanh. Vì vậy, khi người Nhật chỉ nói chung chung là trà, điều đó có nghĩa là họ đang muốn nhắc tới trà xanh.

Trên đây là một số nét độc đáo trong nền văn hóa ẩm thực nước Nhật. Hy vọng những thông tin này sẽ góp phần làm yêu đất nước Nhật Bản trong con người của bạn.

Related posts

Những món ăn độc đáo của Nhật nhất định phải thử khi đến Tokyo (Phần 1)

admin

Dịch vụ mua hộ và vận chuyển hàng Nhật về Việt Nam giá rẻ

admin

Các loại học bổng du học Nhật Bản

admin

Leave a Comment