Mẹ và bé

5 cách dạy con độc đáo của các bà mẹ Nhật

Trẻ em Nhật Bản nổi tiếng là những đứa trẻ có tính kỷ luật và tự lập cao. Những đứa trẻ này còn rất ngoan ngoãn, lễ phép và chăm chỉ. Đây là kết quả của những phương pháp giáo dục đúng đắn và phụ hợp. Hãy cùng học hỏi 6 cách dạy con đọc đáo của các bà mẹ Nhật để rút ra kinh nghiệm trong phương pháp dạy con của mình nhé.

1.Làm thế nào để con có tính tự lập

Các bà mẹ nhật luôn khuyến khích con mình tự giải quyết vấn đề của riêng mình và sẽ chỉ can thiệp vào khi mọi chuyện trở nên nghiêm trọng hơn khiến trẻ không tự làm chủ và giải quyết được nữa.

Một ví dụ để các mẹ hiểu rõ hơn về việc để con tự lập của các bà mẹ Nhật nhé.

Khi những đứa trẻ đang ngồi chơi với nhau, chúng tranh giành đồ chơi của nhau và xảy ra những cuộc xung đột cãi nhau. Ở đây những bà mẹ Nhật sẽ để chúng tự làm hòa với nhau và chỉ can thiệp khi chúng đánh nhau. Nhưng với các bà mẹ Việt sẽ can thiệp vào ngay từ đầu.

2.Làm thế nào để con có tính kỷ luật

Người Nhật có tính kỷ luật rất cao bởi học đã được giáo dục ngay từ khi còn là những đứa trẻ. Khi dạy con, cha mẹ Nhật rất ít khi đánh hay mắng mỏ con mà thay vào đóhọ sẽ có gắng để àm tấm gườn cho con cái của họ tự động bắt trước.

Vì vây, muốn dạy con có tính kỷ luật như người Nhật thì cha mẹ phải tuân theo tính kỷ luật trước. Bố mẹ phải làm đầu tiên để con cái có thể noi gương.

Đầu tiên, cha mẹ hãy bắt đầu từ những việc đơn giản nhất như: ngủ lúc mấy giờ, dạy lúc mấy giờ, vứt rác đúng nơi và thu gọn đồ cẩn thận mỗi lần dùng xong. Bên cạnh đó, khi đi ra đường, cha mẹ cũng không được phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ…

3.Người Nhật sẽ không chỉ trích nỗi lầm của con

Bậc phụ huynh nào cũng đều có những kỳ vọng riêng về con cái của mình.Đây vô tình khiến cho họ cảm thấy thất vọng mỗi khi thấy con mình không đáp ứng được mong muốn của họ. Và đây cũng là lý do khiến cho họ hay mắng mỏ và chỉ trích con mình khi chúng mắc sai lầm

Nhưng người Nhật không vậy bởi họ quan niệm rằng tất cả mọi người đều không tránh khỏi sai lầm và việc chỉ trích mắng nhiếc sai lầm cũng không làm người khác tốt lên được. Chính vì vậy, họ hạn chế tối đa nhất việc chỉ trích lỗi lầm cảu bọn trẻ mà thay vào đó là dạy chúng biết lỗi sai của mình ở đâu và cách khắc phụ như thế nào vào lần sau.

4.Thường xuyên khen những hành vi tốt của con

Cha mẹ Nhật sẽ không tiếc lời khen ngợi con. Họ sẽ không bao giờ khen trẻ một cách chung chung là con mẹ giỏi quá hay con mẹ thật là siêu. Bởi vì điều này sẽ khiến cho trẻ trở lên tự phụ.

Thay vào đó, họ thường khen cụ thể hành động mà trẻ làm được như; con gấp chăn giỏi quá, con mẹ tự thay quần áo thật giỏi hay là con mẹ cất đồ chơi gọn gàng quá, Việc khen cụ thể như vậy sẽ khiến cho trẻ có xu hướng lặp lại hành động đó vào lần sau để được ba mẹ tiếp tục khen ngợi.

5.Dạy con cách cân bằng yếu tốt cá nhân và yếu tố xã hội

Để con có kỹ năng ứng xử tốt với công đồng và tập thể luôn là yếu tố được bố mẹ Nhật rất quan tâm.. Họ thường hướng con cái của mình đến cách ứng xử nhẹ nhàng nhã nhặn với mọi người, kiềm chế bản thân để tránh những xung đột không đáng có.

Nhưng không phải vì thế mà không có sự cạnh tranh giữa các cá nhân vẫn được coi trọng. Vì vậy, mẹ Nhật thường dạy con phải biết nỗ lực để đạt được những mục tiêu của mình một cách chính đáng và lành mạnh.

Đây là 5 cách dạy con khá độc đáo của phụ huynh Nhật mà ba mẹ Việt nên học tập theo. Ba mẹ Việt nên áp dụng chúng theo những cách linh hoạt và có chọn lọc để phù hợp với con mình nhé, Không nên áp dụng một cách khuôn khổ để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện nhất

Related posts

Đặt Mua Đồ Chơi Nhật Bản Cho Bé nhanh chóng

admin

NHỮNG LOẠI BỈM NHẬT TỐT NHẤT CHO BÉ YÊU

admin

Top 6 Loại Sữa Nội Địa Nhật Bản Tốt Nhất Cho Trẻ Sơ Sinh Và Trẻ Nhỏ

admin

Leave a Comment